ปั๊มลม คืออะไร

Last updated: 31 พ.ค. 2565  |  357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปั๊มลม คืออะไร

ปั๊มลม คืออะไร

ปั๊มลมหรือเครื่องอัดอากาศ ( Air Compressor) ซึ่งจะทำหน้าที่ในการอัดลมให้มีแรงดันสูงตามที่เราต้องการ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยทั่วไปแล้วเราสามารถตามลักษณะการทำงานของปั๊มลมได้ 6 ประเภท

1.       ปั๊มลมแบบลูกสูบ หรือ PISTON COMPRESSOR

                ปั๊มลมแบบลูกสูบ เป็นปั๊มลมที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยสร้างแรงดันได้ถึงหลายพัน bar ปั๊มลมแบบลูกสูบ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบใช้สายพานและแบบโรตารี่ ซึ่งแบบสายพานจะเกิดเสียงน้อยกว่าแบบ แต่จะทำงานช้ากว่า ซึ่งแรงดันของปั๊มลมแบบลูกสูบเกิดจากการที่ลูกสูบมีการเคลื่อนที่ขึ้นลงทำให้เกิดการดูดและอัดภายในกระบอกสูบ ซึ่งจะดึงลมภายนอกเข้าไปผ่านลิ้น และเมื่ออัดลมออกผ่านช่องลิ้นจะปิดตัวลง

2.       ปั๊มลมแบบสกรู หรือ SCREW COMPRESSOR

                เป็นแบบที่นิยมใช้กันในโรงงาน ปั๊มลมแบบสกรูจะไม่มีลิ้นในการเปิดปิด แต่จะใช้แรงจากการระบายความร้อนออกจากปั๊ม สามารถสร้างความดันได้ถึง 10 บาร์ ทำงานได้โดยการวางสกรูในทิศทางตรงข้ามกัน 2 ตัวและเปิดให้หมุนเข้าหากัน ทำให้อากาศจากภายนอกถูกดูดและอัดส่งไปรอบๆกระบอกปั๊มนั่นเอง

3.       ปั๊มลมแบบไดอะเฟรม หรือ DIAPHARGM COMPRESSOR

                ใช้ไดอะแฟรมเป็นตัวดูดอากาศ ซึ่งจะทำงานแยกออกจากลูกสูบ ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงแผ่นไดอะแฟรมจะดูดอากาศจากภายนอกผ่านวาล์วที่จะให้ลมผ่านเข้ามาจากภายนอก และแผ่นไดอะแฟรมก็จะอัดอากาศเข้าไปยังถังเก็บลม จึงไม่สามารถสร้างแรงดันได้สูงนัก แต่ก็ปลอดภัยมากเช่นกันจึงมักใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมเคมี

4.        ปั๊มลมแบบใบพัดเลื่อน หรือ SLIDING VANE ROTARY COMPRESSOR

                      ปั๊มลมแบบใบพัดเลื่อนทำงานโดยการหมุนของโรเตอร์ใบพัดเพื่ออัดอากาศเข้าไปสู่ถังเก็บลมด้วยการหมุนที่คงที่และอัดอากาศออกทางช่องที่ลมออก ข้อดีคือเสียงไม่ดังแต่ข้อเสียของปั๊มนี้คือคือการระบายความร้อนที่ไม่ดีนักสามารถทำความดันทำได้ที่ 4-10 Bar

5.       ปั๊มลมแบบใบพัดหมุน หรือ ROOTS COMPRESSOR

                ปั๊มลมแบบใบพัดหมุนจะทำงานเมื่อใบพัด 2 ตัวหมุนที่ทางตรงกันข้ามกันทำให้อากาศจะถูกดูดจากทางลมเข้าไป โดยไม่มีการอัดอากาศ ปริมาตรอากาศจึงเท่าเดิม ราคาแพง และประสิทธิภาพจะดีมากหากมีระบบระบายความร้อนที่ดีพอ

6.       ปั๊มลมแบบกังหัน หรือ RADIAL AND AXIAL FLOW COMPRESSOR

                ปั๊มลมแบบกังหัน ใช้หลักการไหลของอากาศ เพราะเมื่อเกิดการหมุนของกังหันขึ้น จะเกิดแรงส่งลมไปยังอุปกรณ์สร้างแรงดันได้  ข้อดีคือสร้างแรงดันได้ดีมากเมื่อกังหันหมุนด้วยความเร็ว แต่ราคาแพง

แต่หากคุณคิดจะซื้อปั๊มลมล่ะก็ ต้องดูและเลือกร้านที่จะซื้อให้ดีนะคะ เพราะบางแห่งก็อาจจะนำปั๊มลมที่ไม่มีคุณภาพมาขาย แต่เพื่อความชัวร์ ซื้อกับบริษัท มหาทรัพย์ไพบูลย์ จำกัด ดีกว่าค่ะ รับรองว่าสินค้าของที่นี่ดีมีมาตรฐานแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้