มาดู ปั๊มลมโรตารี่ กันว่ามันทำงานอย่างไร?

Last updated: 30 พ.ค. 2567  |  40 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาดู ปั๊มลมโรตารี่ กันว่ามันทำงานอย่างไร?

มาดู ปั๊มลมโรตารี่ กันว่ามันทำงานอย่างไร?

ปั๊มลมโรตารี่ เป็นปั๊มลมที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ครับ เพราะตัวของ ปั๊มลมโรตารี่ เองมีขนาดเล็กกะทัดรัดทำให้เคลื่อนย้ายสะดวก แถมยังมีราคาที่ไม่สูงมาก ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างอัตราการไหลที่สม่ำเสมอ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ ประกอบตู้ต่างๆ เป็นต้น 

หลักการทำฃานของ ปั๊มลมโรตารี่

ปั๊มลมโรตารี่ เป็นเครื่องจักรอุตสาหกรรมอเนกประสงค์ ที่ทำลมโดยใช้ชุดสกรูเป็นตัวผลิตลมนั่นเอง ผ่านการเคลื่อนที่แบบหมุนอย่างต่อเนื่อง ที่ประกอบด้วยสกรูสองตัว โดยแต่ละอันมีเกลียวที่ติดอยู่กับเพลา ที่เรียกกันว่า สกรูตัวผู้และสกรูตัวเมียนั่นเองครับ และจำนวนร่องบนสกรูตัวเมีย จะแตกต่างกันไปในผู้ผลิตปั๊มลม 

หลักการทำงานของสกรูทั้งสองนี้จะหมุนเข้าหากันเพื่อดูด และอัดอากาศผ่านตัวสกรู โดยมีชุดลูกปืนเป็นตัวประคองเพลาเอาไว้ และมันจะหมุนด้วยความเร็ว เพื่อสร้างกำลังอัดในการดูดลมนั่นเอง ส่วนการระบายความร้อนของ ปั๊มลมโรตารี่  มีทั้งการใช้อากาศ และน้ำ เป็นตัวระบายความร้อนในขณะที่เครื่องกำลังทำงาน

หลักการทำงานของ ปั๊มลมโรตารี่ คือความดันอากาศในพื้นที่ปิดจะเพิ่มขึ้นเมื่อปริมาตรลดลง อากาศที่ไม่มีการบีบอัดจะถูกดูดเข้าไปใน ปั๊มลมโรตารี่ ผ่านทางวาล์วทางเข้า ขณะที่ไหลผ่านห้องอัด การเคลื่อนที่เชิงบวกของสกรูแบบตาข่ายจะเพิ่มแรงดันอากาศโดยการลดปริมาตรลงอย่างรวดเร็ว ชุดตัวกรองจะแยกความชื้น และสารตกค้างที่ไม่ต้องการออกจากอากาศอัดที่ออกจากเครื่องออกจากทางออก

การระบายความร้อน และการแยกน้ำมัน

วัตถุประสงค์คือการแปลงงานเพลาให้เป็นเอาท์พุตที่มีประโยชน์ ซึ่งก็คือการไหลของอากาศ เนื่องจากอากาศอัดก่อให้เกิดความร้อน ความร้อนทั้งหมดจึงยังคงอยู่ภายในห้องอัด นี่คือการบีบอัดแบบอะเดียแบติก (คือกระบวนการที่ไม่มีการถ่ายเทความร้อนเข้าและออกจากระบบ) หากมีการเพิ่มหรือนำความร้อนออกไปในระหว่างกระบวนการอัด เรียกว่าการบีบอัดด้วยความร้อนคงที่

โดยทั่วไปอุณหภูมิของน้ำมันที่ฉีดเข้าไปในห้องอัดจะถูกควบคุมระหว่าง 60-700C อุณหภูมิที่ระบายออกจะต้องอยู่เหนือจุดน้ำแรงดัน เพื่อหลีกเลี่ยงการควบแน่นของความชื้นที่จะผสมกับน้ำมัน วาล์วเทอร์โมสแตติกจะควบคุมปริมาณน้ำมันที่ไหลเวียนไปยังออยล์คูลเลอร์ หรือบายพาส เพื่อรักษาอุณหภูมิที่ต้องการไว้ในช่วงอุณหภูมิแวดล้อมที่หลากหลาย

ส่วนผสมของอากาศอัด และน้ำมันจะออกจากปลายอากาศ และถูกส่งไปยังเครื่องแยก ซึ่งน้ำมันส่วนใหญ่จะถูกกำจัดออกจากอากาศอัดโดยใช้การเปลี่ยนแปลงทิศทาง และความเร็ว จากนั้นใช้ตัวกรองโคเลสเซนต์เพื่อขจัดน้ำมันที่เหลืออยู่ ส่งผลให้น้ำมันไหลผ่านได้น้อยมาก (ปกติคือ 2-5 ppm)

ปั๊มลมโรตารี่ เหมาะกับการใช้งานของคุณไหม?

เหมาะกับใช้งานคู่กับเครื่องไม้เครื่องมือลมต่างๆ ถ้าใช้งานทั่วๆไป เช่น การเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ไม่ได้ใช้งานตลอดทั้งวันแบบพวกงานพ่นสี หรือปืนยิงตะปูลม ควรเลือกซื้อปั้มลมโรตารี่เพราะให้จำนวนลมอยู่ตัวและต่อเนื่อง ปั๊มลมโรตารี่ มีข้อเสียตรงที่เสียงดัง ไม่เหมาะที่จะใช้ในบริเวณที่อยู่อาศัย และไม่เหมาะสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง เพราะมอเตอร์อาจจะร้อนจนไหม้ได้นั่นเอง 

ปั๊มลมโรตารี่ สามารถผลิตอากาศอัดได้มากกว่า (วัดเป็นลูกบาศก์ฟุตต่อนาทีหรือ CFM) ต่อแรงม้า ปั๊มลมโรตารี่ ให้พลังงาน 4-5 CFM ต่อ HP ในขณะที่ปั๊มลมลูกสูบให้พลังงาน 3-4 CFM ต่อ HP หากคุณเปรียบเทียบปั๊มลมลูกสูบขนาด 20HP กับตัว ปั๊มลมโรตารี่ ขนาด 20HP สกรูโรตารีจะผลิตอากาศได้มากขึ้น 20-25% นั่นหมายความว่าพวกเขาใช้พลังงานน้อยลงในการผลิตอากาศอัดในปริมาณเท่าเดิมนั่นเอง 

อายุการใช้งานของ ปั๊มลมโรตารี่ มักจะไม่ค่อยนานสักเท่าไหร่เเละมักจะเสียง่าย ส่วนใหญ่ที่เสีย เพราะไม่ค่อยได้เปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นจนเกินกำหนดไป เเละ ถึงเปลี่ยนก็ไปเอาน้ำมันเครื่องทั่วไปมาใช้แทน สิ่งเหล่านี้เองแหละครับที่มักจะสร้างความเสียหายแก่ตัว ปั๊มลมโรตารี่ นั่นเอง

อย่าลืมตรวจสอบ ปั๊มลมโรตารี่ อยู่เป็นประจำ รวมถึงการตรวจสอบรอยรั่ว ตรวจสอบสายพาน และท่อ และตรวจสอบระดับและคุณภาพน้ำมัน อย่าลืมเปลี่ยนไส้กรองอากาศ และเปลี่ยนน้ำมันอยู่เป็นประจำ ตามคำแนะนำของผู้ผลิตเพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพสูงสุดและอายุการใช้งานที่ยาวนาน จับตาดูสภาพการทำงาน เช่น อุณหภูมิ ความดัน และระดับการสั่นสะเทือน และแก้ไขความผิดปกติต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหาย หรือการหยุดทำงานที่อาจเกิดขึ้นได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้