เครื่องอัดลมในอุตสาหกรรมการผลิตยา ฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า

Last updated: 30 พ.ค. 2567  |  41 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องอัดลมในอุตสาหกรรมการผลิตยา ฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า

เครื่องอัดลมในอุตสาหกรรมการผลิตยา ฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า

เครื่องอัดลม มีความสำคัญในเกือบทุกกระบวนการของอุตสาหกรรมยา

กระบวนการผลิตยาปฏิชีวนะ

ในขั้นตอนการผลิตยาปฏิชีวนะ หากมีออกซิเจนอยู่ในอากาศอาจทำให้เม็ดยาและผลิตภัณฑ์เกิดเชื้อราได้ ยิ่งหากมีระดับความชื้น ปริมาณน้ำ และน้ำมันปะปนในกระบวนผลิตด้วยแล้ว ยิ่งทำให้คุณภาพของสินค้าเสื่อมสภาพไวกว่าเดิมเสียอีก ดังนั้นการติดตั้งเครื่องอัดลมควบคู่กับเครื่องทำลมแห้ง ไม่เพียงแต่จะช่วยลดระดับน้ำและความชื้นในระบบลมอัดเท่านั้น แต่ยังรักษาคุณภาพของยาปฏิชีวนะที่ได้ให้มีคุณภาพมาตรฐานด้วย

กระบวนการหมักยา และการอบแห้ง

การผลิตยาบางประเภทจะต้องมีการหมักยาร่วมด้วย ซึ่งต้องมีการเติมอากาศที่ผ่านการฆ่าเชื้อไร้ซึ่งการปนเปื้อนเข้าไปในถังหมัก ดังนั้นการติดตั้งเครื่องอัดลมที่มีหน้าที่เติมอากาศ เครื่องทำลมแห้งและตัวกรองอากาศที่ช่วยกรองสิ่งสกปรกทุกชนิด จะช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมยาสามารถควบคุมคุณภาพของกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

กระบวนการอบแห้ง ขนส่งวัสดุผง และบรรจุภัณฑ์ยา

การใช้งานเครื่องอัดลมที่เชื่อมต่อท่อลำเลียงในการขนส่งวัสดุผงที่ใช้ในการผลิตยาชนิดต่าง ๆ จะให้ประสิทธิภาพและความสะอาดกว่าการลำเลียงวัสดุต่าง ๆ ด้วยคน อีกทั้งในกระบวนการอบแห้งยาก่อนดำเนินการบรรจุภัณฑ์ เครื่องอัดลมยังช่วยระเหยของเหลวออกจากของแข็ง กำจัดความชื้นทุกชนิดได้หมด ไม่ว่าจะเป็นตัวทำลาย ความชื้น และน้ำ ที่สำคัญในการบรรจุภัณฑ์ยา เครื่องอัดลมก็ยังเป็นพระเอกของงานเลยก็ว่าได้ เพราะมีส่วนช่วยในการบรรจุยาทุกรูปแบบ ทั้งแบบแผงยาสุญญากาศ บรรจุขวด กระป๋องพลาสติก หรือบรรจุยาในกล่อง ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เครื่องอัดลมทำความสะอาดและขจัดความชื้นออกจากบรรจุภัณฑ์ทั้งสิ้น

กระบวนการบำบัดน้ำเสีย

อุตสาหกรรมยาก็เหมือนอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไปที่ใช้ปริมาณน้ำในกระบวนการผลิตค่อนข้างมาก จำเป็นต้องมีมาตรการบำบัดน้ำให้ได้คุณภาพ เพื่อลดการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ยา ซึ่งเครื่องอัดลมก็มีส่วนสำคัญในกระบวนการบำบัดน้ำ รวมถึงการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยออกสู่สภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเช่นกัน โดยเครื่องอัดลมจะทำหน้าที่ดึงอากาศด้วยแรงดันจ่ายไปยังพื้นที่ที่กำหนด เติมอากาศเพื่อบำบัดน้ำเสียนั่นเอง

เครื่องทำลมแห้ง อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในระบบเครื่องอัดลมในไลน์ผลิตยา

หากติดตั้งเครื่องอัดลมแล้ว จำเป็นต้องมีเครื่องทำลมแห้งไว้ใช้งานร่วมด้วย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะเครื่องทำลมแห้งมีหน้าที่ดูดความชื้นและปริมาณน้ำจากลมอัดของเครื่องอัดลมก่อนนำไปใช้ในขั้นตอนต่าง ๆ อีกทีหนึ่ง ซึ่งหากมีแค่เครื่องอัดลมเพียงอย่างเดียว อากาศในกระบวนการผลิตอาจยังหลงเหลือปริมาณความชื้นในลมอัดได้ ทำให้คุณภาพของสินค้าอาจลดลงกว่าที่ตั้งเป้าไว้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้