เจาะลึกครบทุกรายละเอียดเกี่ยวกับ เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer)

Last updated: 30 พ.ค. 2567  |  73 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจาะลึกครบทุกรายละเอียดเกี่ยวกับ เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer)

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) คืออะไร?

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร (Desiccant Air Dryer) ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องทำลมแห้งที่ได้รับความนิยมในกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่แพ้เครื่องทำลมแห้งแบบใช้น้ำยาทำความเย็น (Refrigerated Air Dryer) โดยเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารจะใช้เม็ดสารดูดความชื้นในการทำให้ลมอัดแห้ง ซึ่งต่างจากเครื่องทำลมแห้งแบบแรกที่อาศัยน้ำยาทำความเย็น ประสิทธิภาพในการผลิตลมแห้งจึงมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเครื่องทำลมแห้งประเภท Refrigerated Air Dryer พอสมควร จากรายงานพบว่าเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารดูดความชื้นนั้นสามารถทำ Pressure Dew Point (PDP) ได้ตั้งแต่ -20 ถึง -70 องศาเซลเซียส (ยิ่ง Pressure Dew Point ต่ำเท่าไร หมายถึงว่าปริมาณน้ำในระบบลมอัดยิ่งน้อยเท่านั้น) จึงเหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม หรือกระบวนการผลิตที่ต้องการความสะอาดและต้องการลมแห้งสูง และต้องการใช้ลมแห้งในปริมาณมาก ๆ

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสาร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีหลักการทำงานอย่างไร?

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารประเภท Heatless Desiccant Dryer

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารที่มีประสิทธิภาพในการทำ Pressure Dew Point ได้ต่ำสุดถึง -70 องศาเซลเซียส โดยมีกระบวนการเริ่มต้นที่การส่งต่อลมอัดจากเครื่องปั๊มลมไปตามทางเข้า เพื่อให้ลมอัดไหลผ่านเม็ดสารดูดความชื้นภายในตัวเครื่องทำลมแห้งจากด้านล่างขึ้นสู่ด้านบนตัวถัง ลมแห้งที่ได้จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกจะส่งต่อไปสู่กระบวนการผลิต และอีกส่วนจะถูกส่งผ่านเม็ดสารดูดความชื้นที่อิ่มตัวแล้ว เพื่อฟื้นฟูสภาพด้วยการใช้ลมแห้งที่ค่า PDP ติดลบในการไล่ความชื้นออกจากเม็ดสารดูดความชื้น หลังจากนั้นท่อส่งลมจะทำการ re-pressurized ฟื้นฟูสภาพ และระบบจะสลับการทำงานของถังทั้ง 2 ใหม่อัตโนมัติ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการใหม่อีกครัง

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารประเภท Heated Blower Purge Desiccant Dryer

อีกหนึ่งเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารที่สามารถทำ Pressure Dew Point ได้ต่ำสุดถึง -70 องศาเซลเซียส แถมยังมีกระบวนการทำงานคล้ายกับเครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารประเภท Heatless Desiccant Dryer เกือบทั้งหมด เพียงแต่เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารประเภทนี้จะมีการดูดลมที่มีอุณหภูมิตามสภาพแวดล้อมด้านนอกเข้าไปในส่วน External Heater เพื่อผลิตลมร้อน สำหรับไล่ความชื้นออกจากเม็ดสารดูดความชื้นแทนการใช้ลมแห้งในกระบวนการผลิต

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารประเภท Rotary Drum Dryer

เครื่องทำลมแห้งชนิดเม็ดสารที่สามารถทำ Pressure Dew Point ได้ต่ำสุด -40 องศาเซลเซียส โดยเครื่องลมแห้งชนิดนี้จะใช้เม็ดสารดูดความชื้นที่แตกต่างจาก 2 ชนิดแรก จะมีลักษณะเป็นแผ่นเกาะอยู่ภายใน Drum สำหรับหลักการทำงานจะเริ่มต้นที่การผลิตลมร้อนจาก Air Compressor ส่งผ่านไปยังส่วน Heat Exchanger และ Water Cooled Cooler เพื่อให้อุณหภูมิของลมอัดลดลง แต่ยังคงรักษาระดับความชื้นไว้อยู่ จากนั้นก็จะถูกส่งต่อไปยัง Drum เพื่อผลิตลมแห้ง ตรงจุดนี้ลมแห้งที่จะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งจะถูกส่งออกไปสู่กระบวนการผลิต และอีกส่วนหนึ่งจะส่งกลับไปส่วน Heat Exchanger เพื่อสลับแลกเปลี่ยนความร้อนกับลมร้อนในส่วนขาเข้า (ส่วนที่ลมร้อนจาก Air Compressor ส่งเข้ามา) จะทำให้ได้ลมร้อนที่มีความแห้ง สำหรับใช้ฟื้นฟูสภาพสารดูดความชื้น พร้อมสำหรับเริ่มต้นวัฏจักรกระบวนการใหม่อีกครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้