เครื่องทำลมแห้ง (แอร์ไดร์เออร์) คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับภาคอุตสาหกรรม?

Last updated: 30 พ.ค. 2567  |  29 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องทำลมแห้ง (แอร์ไดร์เออร์) คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับภาคอุตสาหกรรม?

เครื่องทำลมแห้ง (แอร์ไดร์เออร์) คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับภาคอุตสาหกรรม?

ก่อนจะเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ ทุกท่านควรรู้จักแอร์ไดร์เออร์กันก่อน ซึ่งแอร์ไดร์เออร์ หรือเครื่องทำลมแห้ง คืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญในภาคอุตสาหกรรมที่มีหน้าที่ในการลดปริมาณน้ำและความชื้นที่ปะปนมาให้ระบบลมอัด เพื่อให้ลมอัดที่ได้มีความเหมาะสมต่อการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม โดยลมอัดที่ดีจะต้องมีระดับความแห้งที่มีค่า Pressure Dew Point +3 องศาเซลเซียส (ค่าที่ใช้วัดปริมาณน้ำในระบบลมอัด) จึงจะเพียงพอต่อการใช้งานในอุตสาหกรรม

เกณฑ์การพิจารณาเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ให้เหมาะสมต่อการใช้งานจริง

หลักการเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ขั้นง่ายสุด คือการเลือกแอร์ไดร์เออร์โดยคำนึงถึงขนาดของปั๊มลมหรือเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ควบคู่ไปกับอุปกรณ์เครื่องจักรต่าง ๆ ในระบบลมอัด เพราะแอร์ไดร์เออร์เป็นอุปกรณ์ที่ต้องทำงานร่วมกับเครื่องจักรอื่น ๆ หากเลือกขนาดไม่สอดคล้อง เลือกขนาดเล็กเกินไป ประสิทธิภาพในการทำลมแห้งก็จะต่ำ หรือถ้าเลือกขนาดใหญ่เกินไปก็จะสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ ไม่เพียงเท่านี้ เกณฑ์การเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ยังมีปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ดังนี้

อัตราการไหลสูงสุดของลมในระบบอัดอากาศ (scfm) – ถ้าต้องการลมแห้งในปริมาณมากต่อการใช้งานในอุตสาหกรรม ให้เลือกซื้อแอร์ไดร์เออร์ที่มีค่าอัตราการไหลสูงสุดของลมในระบบอัดอากาศสูง ๆ เพราะหากต่ำ ปริมาณลมแห้งที่ได้ก็จะต่ำ อาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ปริมาณน้ำในลมอัดที่ต้องการ (Pressure dew point) – ระดับความแห้ง Pressure dew point เบื้องต้นที่เหมาะสมต่อการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ Pressure dew point +3 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งานด้วย ให้เลือกซื้อจากค่า Pressure dew point ที่แอร์ไดร์เออร์แต่ละรุ่นรองรับได้

แรงดันอากาศขาเข้า (Inlet air pressure) – พิจารณาเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ที่สอดคล้องกับปริมาณความต้องการในการใช้ลมแห้ง

อุณหภูมิอากาศขาเข้า (Inlet air temperature) – พิจารณาเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ที่สอดคล้องกับระดับอุณหภูมิที่ต้องการในการใช้ลมแห้ง เพราะแอร์ไดร์เออร์แต่ละรุ่นจะมีประสิทธิภาพรองรับระดับอุณหภูมิไม่เท่ากัน

อุณหภูมิแวดล้อมโดยรอบ – พิจารณาเลือกขนาดแอร์ไดร์เออร์ที่สอดคล้องกับระดับอุณหภูมิที่ต้องการในการใช้ลมแห้ง เช่นเดียวกับระดับอุณหภูมิอากาศขาเข้าเลย

สภาพแวดล้อมในการติดตั้งแอร์ไดร์เออร์ (Air dryer) – หากสภาพแวดล้อมติดตั้งแอร์ไดร์เออร์มีระดับความชื้นสูง รวมถึงเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ แนะนำให้เลือกแอร์ไดร์เออร์ขนาดใหญ่ แต่ถ้าเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก เลือกแอร์ไดร์เออร์ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้