ปั๊มลม Oil Free คืออะไร และอีกหลายข้อสงสัยแบบจบครบที่เดียว

Last updated: 30 พ.ค. 2567  |  36 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปั๊มลม Oil Free คืออะไร และอีกหลายข้อสงสัยแบบจบครบที่เดียว

  ระบบอัดอากาศโรงงาน หรือ “ปั๊มลม” ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับใช้งานภายในอุตสาหกรรมโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงานช่าง งานผลิต โรงงาน หรือศูนย์ซ่อมบริการต่าง ๆ และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คำว่า ‘ปั๊มลม Oil Free’ เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีผู้ประกอบการอีกจำนวนไม่น้อยอาจจะยังไม่ทราบอย่างกระจ่างแจ้งว่าปั๊มลม Oil Free คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร บทความนี้จึงจะมาเป็นคู่มือผู้ประกอบการในการอธิบายพร้อมแนะนำการใช้ และชี้เป้าแหล่งซื้อแบบจบครบที่เดียว ติดตามได้เลย

ปั๊มลม Oil Free คืออะไร?

ตรงตามชื่อปั๊มลม Oil Free เพราะปั๊มลมประเภทนี้คือโดดเด่นด้วยการไม่ใช้น้ำมันหล่อลื่นในกระบวนการอัดอากาศ ซึ่งแตกต่างจากปั๊มลมแบบดั้งเดิมที่ใช้น้ำมันเพื่อหล่อลื่นชิ้นส่วนในการอัดอากาศ ด้วยเหตุนี้อากาศอัดที่ผลิตโดยปั๊มลม Oil Free จึงปราศจากการปนเปื้อนของน้ำมัน ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการอากาศสะอาด เช่น การผลิตอาหารและยา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่ได้ใช้น้ำมัน ก็ต้องมีเทคโนโลยีแบบอื่นมาแทนที่ ซึ่งปั๊มลม Oil Free ได้นำเทคโนโลยีดังต่อไปนี้มาใช้เพื่อให้เกิดการหล่อลื่นและระบายความร้อน
ลูกสูบเคลือบเทฟล่อน: ห้องอัดเคลือบด้วยเทฟล่อนซึ่งให้แรงเสียดทานต่ำและลดการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว
ตลับลูกปืนแม่เหล็ก: คอมเพรสเซอร์ใช้แรงแม่เหล็กเพื่อทำให้ชิ้นส่วนเคลื่อนที่ลอยขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันหล่อลื่น
สกรูที่ทำงานแบบแห้ง: ห้องอัดถูกปิดสนิทและอากาศถูกบีบอัดโดยโรเตอร์ที่สอดประสานกัน ซึ่งถูกทำให้เย็นลงด้วยอากาศอัด
 ประโยชน์ของการใช้งานปั๊มลม Oil Free

เมื่อได้ทราบไปแล้วว่าปั๊มลม Oil Free คืออะไร ก็มาถึงอีกหนึ่งคำถามที่ผู้ประกอบการหลายคนน่าจะสงสัยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน คือปั๊มลม Oil Free ดีไหม? เนื่องจากราคาที่สูงกว่าปั๊มลมดั้งเดิม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะคาดหวังถึงประโยชน์ที่มากกว่าเช่นกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

ปรับปรุงคุณภาพอากาศ: ปั๊มลม Oil Free จะผลิตอากาศอัดที่ปราศจากสารปนเปื้อนจากน้ำมัน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานที่ต้องการอากาศสะอาด สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าอากาศอัดจะไม่สัมผัสกับวัสดุที่ไม่ต้องการความปนเปื้อน

ค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า: ถึงแม้ราคาต่อเครื่องจะสูงกว่า แต่ในระยะยาว การใช้ปั๊มลม Oil Free อาจจะคุ้มค่ากว่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเป็นประจำ หรือกำจัดน้ำมันที่ใช้แล้ว ส่งผลให้ช่วยลดค่าบำรุงรักษาได้ไม่น้อย นอกจากนี้ ยังได้รับการออกแบบมาให้มีความทนทาน ลดโอกาสการชำรุดได้ดีกว่าปั๊มลมดั้งเดิม

ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น: อีกหนึ่งประโยชน์ที่ช่วยตอบคำถามว่า ปั๊มลม Oil Free ดีไหม คือประสิทธิภาพในการทำงานที่เพิ่มขึ้น แต่อัตราการสิ้นเปลืองน้อยลง เนื่องจากได้รับการออกแบบให้ประหยัดพลังงานมากกว่าปั๊มลมแบบดั้งเดิม โดยใช้พลังงานน้อยลงในการผลิตอากาศอัดในปริมาณที่เท่ากัน ส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมากสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการที่ใช้อากาศอัดเป็นประจำ

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม: ปั๊มลม Oil Free จะผลิตน้ำมันเสียน้อยลงและไม่ปล่อยมลพิษที่เป็นอันตราย ทำให้ปั๊มลมประเภทนี้เป็นทางเลือกที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตอบรับกับกระแสของโลกที่กำลังมุ่งเน้นเรื่องนี้เช่นกัน

เลือกใช้ปั๊มลม Oil Free ยี่ห้อไหนดี

ถึงตรงนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคนคงกระจ่างแล้วว่าปั๊มลม Oil Free คืออะไร และดีไหม อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีปั๊มลม Oil Free หลากหลายยี่ห้อ จึงอาจไม่รู้ควรจะเลือกปั๊มลม Oil Free ยี่ห้อไหนดีที่มั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ ดังนั้น เราจึงขอแนะนำ ปั๊มลม Oil Free จาก FS-Curtis แบรนด์ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกาที่อยู่คู่กับอุตสาหกรรมมาเกือบศตวรรษ มาพร้อมปั๊มลม Oil Free ขนาดหลากหลายแรงม้า ซึ่งได้คุณภาพ สะอาด ปราศจากน้ำมันในระดับ ISO 8573-1 CLASS 0 ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการลมบริสุทธิ์ตามมาตรฐานการผลิตที่เข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการแพทย์ เภสัชกรรม, อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงผู้ประกอบการที่ต้องการให้โรงงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้